[Unseen Korat]ปลายฝน…ต้นหนาว ล่องแพเที่ยวน้ำตกวังเต่า เขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

13126

สวัสดีครับ ทุกๆท่าน นี่ก็เข้าสู่ช่วงของปลายฤดูฝนกันแล้ว และอีกไม่กี่สัปดาห์ลมหนาวก็จะมาเยือนให้หนาวเย็นจับใจเหมือนกับทุกๆปี เช่นเดียวกันกับการท่องเที่ยวในสไตล์ของผม ว่างเมื่อไหร่ค่อยไป พร้อมเมื่อไหร่ ก็คงจะไม่พร้อม ขอเป็นแค่ว่างก็เป็นพอ ความพร้อมเดี๋ยวให้สิ่งที่อยู่ตรงหน้ากำหนดเอาเองแล้วกัน

สำหรับวันนี้ผมจะพาไปท่องเที่ยวอีกสถานที่อันซีนของโคราชกันครับ ซึ่งในช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ ผมมีอีกสถานที่หนึ่งที่จะมาแนะนำ นั่นก็คือ “น้ำตกวังเต่า” หรือ “น้ำตกแก่งวังเต่า” (เรียกได้ทั้งสองแบบ) ซึ่งอยู่ในเขตผืนป่ามรดกโลก อย่างอุทยานแห่งชาติทับลาน ของเทือกเขาสันกำแพง ซึ่งเป็นต้นน้ำสำคัญของ เขื่อนลำแชะนั่นเอง

เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตในช่วงปลายฝนต้นหนาวกันเลยก็ว่าได้ เอาเป็นว่าหากใครยังไม่รู้จัก หรือยังไม่เคยมา ทริปนี้จะช่วยเพิ่มความอยาก และเป็นไกด์ไลน์ได้อย่างดีแน่นอนครับ ไปกันเลย…

05.00 น. ผมออกเดินทางจากตัวเมืองโคราช มุ่งหน้าสู่ อำเภอครบุรี ดินแดนสองเขื่อนงามล้ำ (ระยะทางประมาณ 60 กม.) เพื่อไปยังจุดนัดพบกับน้องๆที่จะไปทริปด้วยกัน วันนี้อากาศดี ฟ้าเป็นใจ ฝนไม่มี (หลังจากก่อนหน้านี้ฝนกระหน่ำซะเหลือเกิน) เมื่อเข้าสู่เขตอำเภอครบุรี ก็แว๊บไปเห็นแสงแรกของวันกำลังโผล่ขึ้นมาเลย…แล้วก็ไม่พลาดครับ ที่ผมจะต้องแวะเก็บภาพเอาไว้

a01วันนี้อากาศดี ฟ้าเปิดพอให้ได้เห็นแสงตะวันเพียงครู่หนึ่ง แล้วก็ถูกทดแทนด้วยสายหมอก ผมขับรถเปิดกระจกกินลมไปเรื่อยๆ ก็เข้าเขตอำเภอครบุรีแล้ว (ไฟแดงแรก คุณได้มาถึงอำเภอครบุรีแล้ว)

a02ระหว่างจอดติดไฟแดงอยู่ก็มองไปเห็นมอไซค์ชาวบ้านมาจอดอยู่ข้างหน้า ป้ายทะเบียนสวยดี พร้อมกับไก่เต็มหลังรถเลย

a03และแล้วผมก็มาถึงยังจุดนัดหมายกับน้องๆครับ “หอนาฬิกา” แลนด์มาร์คของที่นี่เลย เดินเล่นเดินดูบรรยากาศยามเช้าของที่นี่สักหน่อย ไม่นานน้องๆที่นัดหมายกันไว้ก็มาถึง ดูเวลาก็ประมาณ 7.30น. ได้เวลาออกเดินทางกันต่อครับ

a04ผมใช้เส้นทางหลัก (ถนน ทล. 224 ) ขับผ่านโรงเรียนครบุรี มาได้สัก 2 กม.โดยประมาณ ก็จะเจอป้ายเขื่อนลำแชะ ให้เลี้ยวขวาไปเลยครับ

a05หลังจากเลี้ยวขวามาก็ตรงอย่างเดียวเลยครับ ไปอีกประมาณ 24 กม.(จุดหมายปลายทางของเราอยู่ที่ท่าแพ-ท่าเรือ บ้านมาบกราด) ก็จะเห็นสามแยกป้อมตำรวจเล็กๆ ให้เลี้ยวซ้ายไปตามป้ายโรงเรียนบ้านมาบกราด (ถ้าเราตรงไป ก็จะไปชมวิวสันเขื่อนลำแชะได้ครับ)

อ้อลืมบอกไป เส้นทางนี้จากถนนใหญ่ที่เรามา (ทล.224) ก็เป็นอีกเส้นทางที่มีจุดสนใจและแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตอยู่ด้วยนะครับ อย่างเช่น จากทางแยกมาเมื่อเจอ 4 แยกแรกก็จะมีร้าน ขนมกระป๋องสุดอร่อยของแม่ละอง และก็อีกสถานที่ยอดฮิตอย่าง สะพานไม้ร้อยปี ที่ช่วงนี้ข้าวกำลังขึ้นสวยกันเลยทีเดียว

a06ตรงไปเรื่อยๆตามเส้นทาง พร้อมกับชมวิวสองข้างทางไปแบบชิลล์ๆกันเลยครับ ถ้าเราเห็นทางลงเขาขึ้นเขาแบบนี้แสดงว่าเรามาถูกทางแล้ว เมื่อขึ้นเขาลูกที่สองก็ให้เลี้ยวขวาเข้าตามป้ายหมู่บ้านมาบกราดเลยครับ

a07

โดยท่าแพ-ท่าเรือนี้ก็จะอยู่ที่หมู่บ้านมาบกราด ต.โคกกระชาย อ.ครบุรีครับ  เมื่อผ่านป้ายหมู่บ้านมาแล้วก็ขับรถไปเรื่อยๆอีกประมาณ 3 กม. จะมีร้านค้าขายของชำอยู่ทางซ้ายมือ แล้วก็เลี้ยวซ้ายลงไปตามทางเลย ก็จะมาถึงท่าแพ-ท่าเรือของบ้านมาบกราดกันแล้ว (หรือถ้าไปไม่ถูกก็แวะถามชาวบ้านแถวนั้นได้ครับ ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี)

08.30น. ถึงแล้วท่าแพบ้านมาบกราด อากาศดีสุดๆ วันนี้ท้องฟ้าเปิดด้วยโชคดีมากๆ

a08การเดินทางไปน้ำตกวังเต่าของเราวันนี้ เราจะเดินทางกันด้วยการล่องแพชมธรรมชาติ สัมผัสบรรยากาศกันครับ แต่สำหรับใครที่ต้องการความรวดเร็วหรือต้องการไปยังจุดหมายปลายทางน้ำตกเลย ก็สามารถใช้เรื่อในการเดินทางได้ครับ

วันนี้ได้มีโอกาสใช้บริการแพน้าทองครับ (กลุ่มโฮมสเตย์บ้านมาบกราดและแพท่องเที่ยว)

a09ขึ้นแพมาแล้ว นั่งเล่นนั่งพักผ่อนกันก่อนสักหน่อย

a10

ผมและทีมงานน้องๆรวมแล้วทั้งหมด 4 คนเท่านั้น น้าทองก็เลยจัดแพขนาดเล็กสุดให้ครับ แต่ถ้าใครมากันเป็นกรุ๊ปเป็นหมู่คณะ เป็นทริปใหญ่ ก็มีแพให้เลือกอีกหลายขนาดนะครับ (นอกจากแพน้าทอง) เดี๋ยวจะลงข้อมูลไว้ตอนท้ายบทความครับ

a11

มาถึงกันแต่เช้า…ท้องว่าง น้าทองก็จัดการทำกับข้าว ทำอาหารเช้าพื้นบ้านให้กันสดๆใหม่ๆ ให้กินรองท้องกันก่อนเลย

a12

กับเมนูยอดฮิตของคนโคราช ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของโคราชก็หากินได้ง่ายครับ กับ “ผัดหมี่โคราช” ฉบับบ้านๆ ที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

a13

ผัดกระทะใหญ่กันเลย เยอะมากๆ ใส่ด้วยจานสังกะสีสุดคลาสสิค ที่ทำให้นึกถึงการได้กินข้าววัดวันงานบุญใหญ่สมัยเด็กๆกันไปเลย (ผมเด็กบ้านนอกครับ กินข้าววัดประจำ)

a15

อาหารเช้า ง่ายๆ บ้านๆ โดยการจัดเตรียมไว้รอพวกเราครับ สำหรับใครที่จะมาเที่ยวมาลงแพ หากมาตัวเปล่า ก็สามารถมาได้ครับ สามารถโทรสั่งล่วงหน้าก่อนได้ครับ ว่าต้องการอะไร อยากกินเมนูไหน ทางแพก็จะจัดเตรียมไว้รอตามความต้องการเลยครับ แต่ส่วนมาถ้ามากันเป็นทริปใหญ่ๆ ก็จะมีที่เอามาทำกินเองซะส่วนใหญ่  ถ้ามาอย่างนั้น อุปกรณ์อำนวยความสะดวก เครื่องครัวของแพก็มีครบครันเพียงพอต่อการประกอบอาหารบนแพได้เช่นกันครับ
a16แต่วันนี้ผมบอกน้าทองว่าเอาแบบ ง่ายๆ บ้านๆ ให้มันเข้ากับบรรยากาศของสถานที่สักหน่อย ก็ได้เมนูแบบบ้านๆมาอร่อยถูกใจกันเลยทีเดียว

a17

โดยเฉพาะเมนูนี้… กุ้งเต้นสดๆพึ่งขึ้นมาจากน้ำ ที่หาซื้อได้แถวนี้เลย (ซื้อจากชาวบ้านแถวนั้นที่ออกมาหาปลากันแต่เช้า)

a18น้องแต้ว หนึ่งในผู้ร่วมทริป ถึงกับเอ่ยปากบอกว่า…อร่อยจริงๆ ไม่ได้กินแบบนี้มาหลายปีแล้ว เกือบจะลืมไปเลย ฮ่าๆ a19แต่สำหรับผม ขอบายครับ เพราะจำได้ว่า กินครั้งล่าสุดก็ต้องย้อนกันไปในวัยเด็กกันเลยทีเดียว พอโตมาหน่อย ท้องใส้ไม่ค่อยดีเลยขอบายดีกว่าครับ

a19คือดูหน้าได้เลยว่าฟินมาก…กับเมนูนี้ ฮ่าๆ

a20

สำหรับแพก็จะเหมือนกับแพท่องเที่ยวทั่วๆไปครับ มีเครื่องเสียงจัดเต็มดังกระหึ่ม คาราโอเกะพร้อมเปิดร้อง ไว้ให้ได้ผ่อนคลายระหว่างเดินทาง

a21

09.00 น. ก็ได้เวลาออกเดินทางด้วยแพกันแล้วครับ ที่จริงเราจะได้ออกเดินทางเร็วกว่านี้ครับ แต่น้าทองอยากให้เราได้กินปลาสดๆที่อยู่ในเขื่อนลำแชะ ก็เลยรอซื้อปลาของชาวบ้านที่ไปหามาครับ จะได้กินปลาเผาสดๆ อร่อยๆกัน

a22

แต่ถ้าใครอยากกินปลาสดๆ (ปลากระชังที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้) ก็สามารถติดต่อหาซื้อได้ หรือให้ทางแพเตรียมจัดหาไว้ให้ได้ครับ รสชาติก็ไม่ต่างกันมากมาย อยู่ที่ความชอบส่วนบุคคล มีทั้งปลาทับทิม และปลานิล

a23

ออกเดินทางกันเลย…น้องๆก็พากันถ่ายรูปเก็บภาพบรรยากาศกันไป

a24

แพก็เคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆเรื่อยๆ พร้อมให้เราได้นั่งพักผ่อน เดินเล่น เดินถ่ายรูปกับแบบชิลล์ๆสบายๆ หรือจะนอนหลับพักผ่อนก็ได้ครับ เพราะใช้เวลาเดินทางเป็นชั่วโมงเลยก็ว่าได้

a25

แพทุกลำของที่นี่ก็จะมีเรือหางยาวไว้บริการครับ ยามฉุกเฉิน หรือต้องการออกไปตกปลา ก็สามารถใช้บริการได้เลย

a26

ระหว่างทาง เราก็จะได้ชมบรรยากาศ สัมผัสกับธรรมชาติ วิถีชีวิตของสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆตัวเราสองข้างทางกันไปเรื่อยๆตลอดการเดินทางไปน้ำตกครับ

a27

กิจกรรมวันหยุดของเด็กๆบ้านมาบกราด ก็คงจะเป็นการออกหาปลาแบบนี้แหล่ะครับ สามารถสร้างรายได้ ได้ดีเลยทีเดียว

a28

ชิลล์ขนาดไหน ก็ลองดูเอาแล้วกันครับ มันเป็นอีกวิถีชีวิตที่ผมสัมผัสได้

a29

นอกจากนี้เราก็ยังได้พบนักตกปลาที่ต่างพากันมาตกปลาในเขื่อนช่วงเปิดฤดูหาปลาอย่างเป็นทางการ (ซึ่งก่อนหน้านี้ปิดการหาปลาในช่วงฤดูวางไข่)เยอะแยะเลยครับ

a30

ออกมาจากฝั่งได้สักประมาณชั่วโมงเศษๆ หันหลังกลับไป วิวสวยใช้ได้เลยทีเดียว

a32

อยากบอกว่า บรรยากาศดีสุดๆครับ นี่แค่ระหว่างทางเท่านั้นนะยังขนาดนี้ จุดหมายปลายทางจะขนาดไหนเนี่ย

a33สวรรค์ของนักตกปลากันเลยทีเดียว

a34น้องอ๋อน โชเฟอร์ขับแพ ที่มีชั่วโมงบินสูงมากๆคนหนึ่งจากการสอบถาม นอกจากหาปลาแล้วนี่ก็เป็นอาชีพหลักเลยก็ว่าได้ในฤดูท่องเที่ยวแบบนี้

a35

และนี่ครับ น้าทอง เจ้าของแพ (แพบีโอ)ที่ดูแลต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดี ขาดเหลือหรือต้องการอะไรบอกได้ แกเป็นคนง่ายๆคนบ้านๆพูดจากเป็นกันเองดี

a36

และก็ได้เวลาขึ้นเตากันแล้ว ปลานิลสดๆจากเขื่อนลำแชะ เอามาทำเมนูปลาเผา นั่งกินอิ่มบรรยากาศกันไป ระหว่างล่องแพ

a37

โดยทริปนี้ น้าทองเป็นพ่อครัวทำอาหารอร่อยๆให้พวกเราได้กินกันเลยครับ

a38

เข้าเขตเขามาอีกหน่อย น่าจะครึ่งทางแล้ว กับระยะทางประมาณ 8 กม. เริ่มเข้าใกล้ เริ่มได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติขึ้นเรื่อยๆ

a39

สำหรับใครที่ต้องการพักผ่อน มาที่นี่ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ บรรยากาศดีมากๆ

a40

ระหว่างที่เราล่องแพกันไป ก็จะได้พบกับชาวบ้านที่ออกมาหาปลากันเต็มสองฝั่งเยอะแยะมากมายเลยครับ

a41เป็นการตกปลาโดยใช้เส้นเอ็นกับทุ่น ที่พบเห็นได้ในสมัยก่อน (สมัยผมเด็กๆก็เห็นแบบนี้แหล่ะ) วันๆนึง ถ้าโชคดีหน่อย (หรือชาวบ้านเรียกว่า “หมาน”) ก็จะได้ 10+ ก.ก. กันเลย

a42

ตัดมากันที่บนแพกันต่อครับ ปลาเผาหอมๆพร้อมกันแล้ว

a43

กินเติมพลังกันก่อนเลย ก่อนที่จะต้องออกเดินทางขึ้นไปยังน้ำตกกันอีก

a44

สเน่ห์ของปลาเผาก็คงจะเป็นเรื่องของความสดนี่แหล่ะครับ ถ้าเราได้ปลาสดๆมาเผา รับรองได้เลยว่า อร่อยจริงๆ ใครชอบกินปลาคงจะรู้กันดีในข้อนี้

a45

หรือถ้าอยากได้สดกว่านั้นก็นี่เลยครับ ขอซื้อกันระหว่างทางได้เลย (ถ้าเขาขายนะ) ตัวใหญ่ๆทั้งนั้นเลย

a46

ไม่นานเราก็มาถึงครับจุดจอดแพแล้วครับ มีแพนักท่องเที่ยวมาถึงก่อนเราอยู่ 1 ลำ (แพ ฮ.ลิเดย์นั่นเอง)

a47

ตรงจุดนี้ก็เป็นอีกจุที่นักตกปลานิยมกันมากๆครับ เพราะเป็นปากทางที่น้ำไหลลงสู่ลำแชะ ตรงนี้ปลาชุมมาก เห็นเขาว่าอย่างนั้น

a48

จอดแพเรียบร้อยแล้ว…แต่…..ยังไม่ได้ไปต่อครับ เพราะเกิดปัญหานิดหน่อยเรื่องสัญญาโทรศัพท์
เนื่องจากน้องก้อย(แม้ค้าออนไลน์)ที่มาด้วยกัน ต้องส่งออเดอร์ลูกค้าด่วน แต่สัญญาณโทรศัพท์ไม่มีเลย หรือมีก็มีน้อยมากๆไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ น้าทองก็เลยพาขับเรือออกไปหาสัญญาโทรศัพท์กัน

a49

ขับเรือย้อนกลับออกมาจากจุดจอดแพไม่ไกลครับ ก็พอมีสัญญาณโทรศัพท์อยู่บ้าง ระหว่างนั้นก็ได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติ ฝูงผีเสื้อกลุ่มเล็กๆ กำลังหากินกันอย่างเอร็ดอร่อยเลย

a50

ขึ้นฝั่งเดินหาคลื่นกันไปครับ…บางครั้งชีวิต 4G ในปัจจุบัน ก็มีผลกับเราได้มากๆเช่นกัน

a51

ขยับสูงขึ้นมาอีกหน่อย นิดหนึ่งก็เอา ฮ่าๆ กว่าจะได้ กว่าจะส่งได้ ทำเอาเดินเล่นวนไปวนมากันเลยทีเดียว

a52

ทำธุระของน้องเสร็จเรียบร้อย ก็ได้เวลากลับไปยังจุดจอดแพกันต่อครับ กลับขึ้นเรือมา มีแขกไม่ได้รับเชิญไปลงป้ายหน้าด้วย (อย่าหือนะ เดี๋ยวต่อยตกน้ำเลย ฮ่าๆ)

a53

12.00 น. กลับมาถึงยังจุดจอดแพแล้ว ก็ได้เวลาเดินทางขึ้นไปน้ำตกวังเต่ากันต่อ ระหว่างที่เดินขึ้นไปตามเส้นทางนั้น ผมและน้องแต้วโดนไปคนละตัวครับ “เจ้าแตนน้อย” ต่อยเจ็บซะเหลือเกิน เดินแทบไม่ไหวเลย สงสัยจะมีคนไปเดินเตะรังมันก่อนหน้านี้  ทำไงได้ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว กัดฟันเดินต่อไปอีกนิดเดี๋ยวก็ถึง

a54

จากจุดจอดแพ เดินขึ้นไปยังน้ำตกก็ประมาณ 400 เมตร (ตามป้ายบอกทาง)

a55

เส้นทางที่ใช้เดิน ก็ดูร่มรื่นเลยครับ อาจมีลำบากบ้างนิดหน่อย

a56

สักพักก็มาถึงยังทางลงไปชมน้ำตกวังเต่ากันแล้ว หรือจะเรียกว่า “น้ำตกแก่งวังเต่า”ก็ได้นะ (ตามป้าย)

a57เสียงน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก บวกกับลมเย็นๆ และความสดชื่นจากสีเขียวของธรรมชาติ ความชุ่มฉ่ำ เริ่มทำให้เท้าที่โดนแตนต่อยก่อนหน้านี้เริ่มหายปวดลงเรื่อยๆแล้วครับ

a58

และก็หายจากความเจ็บปวดไปเลย เมื่อได้พบเห็นกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า มันคุ้มมากๆกับการเดินทางที่ยาวนานครึ่งค่อนวัน

a59

ถึงแล้ว…น้ำตกวังเต่า…. สวยมากๆ น้ำเย็นมากๆ ชื่นใจมากๆ ดีต่อใจมากๆ

a60

ผมยกให้ที่นี่ เป็น Unseen Korat อันดับ 1 เลยสำหรับผม ทั้งการเดินทาง การค้นหา และการสัมผัสบรรยากาศที่สวยงามท่ามกลางธรรมชาติในขุนเขา ที่สุดจริงๆ

a61

หลายๆคนในโคราชอาจจะรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่รู้จักแต่ชื่อ แต่ยังไม่เคยมาสัมผัสบรรยากาศจริงๆ หรือหลายคนเคยมาแล้ว ยังต้องกลับมาอีก ผมเชื่อว่า หากใครได้มาที่นี่แล้ว คงต้องมีกลับมารอบสองรอบสามต่อๆกันไปแน่ๆครับ

a62

ความสวยงามของธรรมชาติ ความชุ่มฉ่ำของสายน้ำ เป็นอะไรที่สุดยอดจริงๆ คุ้มค่ามากๆที่ได้มาเยือน

a63

นะโมทริปพาเที่ยววันนี้ กับ น้ำตกวังเต่า อุทยานแห่งชาติทับลาน บ้านมาบกราด ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

a64

สำหรับฤดูกาลท่องเที่ยวของที่นี่ ช่วงที่สวยที่สุดก็คงจะเป็นช่วงนี้เป็นต้นไปครับ หรือในช่วงปลายฝนต้นหนาวนั่นเอง

a65

ผู้ใหญ่มาได้ เด็กมาก็ดี (มีผู้ใหญ่คอยดูแลดีๆ) มีจุดให้เราได้ลงเล่นน้ำ ได้ลงแช่น้ำเย็นๆสบายหลายจุดครับ

a66

และนี่เป็นอีกจุดหนึ่งที่น้ำไม่แรงมาก เป็นอีกจุดที่ผมชอบมากๆ สามารถลงไปนั่งแช่นอนแช่ให้สายน้ำช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าจากการทำงานของเราได้เป็นอย่างดีเลย

a67

เก็บภาพบรรยากาศกันสักหน่อย

a68

น้ำตกวังเต่า มันเยี่ยมมาก!!!

a69

ธรรมชาติ สายน้ำ ลำธาร ความสมบูรณ์ของป่า แหล่งกำเนิดต้นน้ำสายสำคัญของลำแชะ

a70

สำหรับคนชอบถ่ายภาพแล้ว บอกได้เลยว่า ไม่มีอะไรจะฟินไปกว่าการได้ยืนถ่ายภาพในบรรยากาศแบบนี้อีกแล้ว

a71

เก็บภาพไปเรื่อย นั่งหย่อนขานั่งแช่น้ำไปเรื่อยครับ

a72

สามสาวผู้พิชิตน้ำตกวังเต่า เชื่อว่าทริปนี้คงจะอยู่ในความทรงจำของน้องๆทั้งสามคน และคงจะมีประสบการณ์ดีๆกลับไปบอกต่ออีกหลายๆคนที่ยังไม่รู้จักอีกแน่นอน

a73

การที่เราได้อยู่กับธรรมชาติ มันช่วยให้สมองเราได้รีเฟรช ดึงความสดชื่นขึ้นมาใหม่ได้เป็นอย่างดี

a74

ทริปนี้ เป็นอีกทริปที่ผมชอบมากๆ เพราะโดยส่วนตัวก็ชอบน้ำตกอยู่แล้ว หรือขอแค่เป็นน้ำชอบหมด มาเจอแบบนี้ ก็สุดๆไปเลยครับ ผมใช้เวลาอยู่ที่นี่เกือบๆ 2 ชม. แต่เป็นสองชั่วโมงที่ผ่อนคลายและหายเหนื่อยจริงๆ

a75

15.00 น. ได้เวลากลับกันแล้ว เหมือนฟ้าฝนเริ่มจะทักทายมาแล้ว เพราะเราต้องใช้เวลาในการเดินทางกลับอีกเกือบสองชั่วโมง

a76

ดูจากสภาพสามสาวแล้ว ยังไหว หรือป่าวไม่รู้ แต่ที่รู้ๆสนุกมากๆ

a77

กลับไปยังแพกันดีกว่า…

a79

น้ำตกวังเต่าที่เราขึ้นไปเล่นกัน ก็ไหลลงมายังจุดนี้แหล่ะครับ ถ้ามีเวลามากพอก็อยากจะลงไปเล่นตรงนี้เหมือนกัน

a80

นักตกปลาก็ยังคงอยู่กันตั้งแต่เช้าจนถึงตรงนี้ สงสัยจะได้ปลาเยอะแน่ๆ

a81

และแพของพวกเราก็ได้ออกเป็นลำสุดท้ายครับ

a82

ลาก่อน น้ำตกวังเต่า ไว้พบกันใหม่ เมื่อมีโอกาส

a83

ทริปในครั้งนี้ก็ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มโฮมสเตย์บ้านมาบกราด(ท่าแพ) โดยน้าทอง ที่ให้การต้อนรับดูแลพวกเราเป็นอย่างดี เป็นกันเองสุดๆ

a84

ขึ้นไปเที่ยวน้ำตกกันมาเหนื่อยๆ…พลังงานหมด ก็เติมพลังกันหน่อย ทางแพเตรียมสัปมะละกอไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เราอยากกินรสไหนจัดเองได้เลย และความหิวบวกกับความเหนื่อยก็ทำหน้าที่ได้ดีมากๆ เอาสะอิ่มกันไปเลย

a85

ล่องแพขากลับ ก็นั่งฟังเพลงชิลล์ๆไป พักผ่อนไป หรือจะตกปลาไปด้วยก็สบายๆครับ

a86

ท้องฟ้าก่อนออกจากหุบเขา…มีรุ้งมากินน้ำให้เราได้เห็นกันด้วย

a87

หนังท้องตึง กลัวหนังตาจะหย่อนก็มาขยับ มาโยกย้ายกันสักหน่อย

a88

ประมาณ 17.00 น. เราก็ออกมาพ้นแนวเขากันแล้ว อากาศยามเย็นที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝนหน่อยๆ เป็นช่วงเวลาที่เงียบสงบ และแสงของวันก็ค่อยๆหายลงไปเรื่อยๆ

a89

ไม่นานท้องฟ้าที่สดใส ก็ผ่านพ้นไป และถูกเข้ามาแทนด้วยเมฆที่ก่อตัวขึ้น จนมาเป็นสายฝนโปรยปรายก่อนที่เราจะถึงฝั่งa90

18.30 น. เข้าถึงฝั่งกันเป็นที่เรียบร้อยครับ ก็ผ่านพ้นไปสำหรับ One Day Trip ล่องแพเที่ยวน้ำตกวังเต่า ตั้งแต่เช้ายันเย็นกันเลยทีเดียว เป็นทริปที่ครบทุกรสชาติ ครบทุกบรรยากาศจริงๆ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ต้องห้ามพลาดเลยสำหรับขาลุยทั้งหลาย ที่ชอบท่องเที่ยวธรรมชาติ ชอบการเดินป่าเดินเขา แช่น้ำตก ผมบอกได้เลยว่า มาที่นี่ไม่ผิดหวังแน่นอน และจะได้ความประทับใจหลายๆอย่างกลับไปแน่นอน

ขอขอบคุณอีกครั้ง สำหรับน้องๆที่มาร่วมทริป (น้องนิ่ม น้องก้อย น้องแต้ว) ร่วมถ่ายทอดกิจกรรมท่องเที่ยวแบบลุยๆไปด้วยกัน และที่ขาดไม่ได้เลยก็ขอขอบคุณ น้าทอง แพพาเที่ยวน้ำตกวังเต่า ที่บริการเป็นอย่างดีครับ

ถ่ายรูปหมู (หมู่) เก็บไว้เป็นที่ระลึกสักหน่อย ไว้มีโอกาสครั้งหน้าจะมาใช้บริการใหม่ครับ
a91สำหรับใครที่สนใจจะมาทริปล่องแพแบบพวกเรา
หรือแบบที่ผมพาเที่ยว ก็สามารถติดต่อได้ตามข้อมูลด้านล่างนี้เลยนะครับ
โดยราคา จะเป็นราคาเหมาทั้งวัน แล้วแต่นักท่องเที่ยว โดยจะมีราคาเริ่มตั้งแต่ 3,000-3,500/วัน
และถ้าเป็นแบบค้างคืน 2 วัน 1คืน ราคาจะอยู่ที่ 5,000-5,500 ตามขนาดของแพครับ

หากใครไม่สะดวกล่องแพ แต่อยากไปเที่ยวน้ำตก ก็จะมีเรือท่องเที่ยวเหมาลำนั่งได้ 7-15 คนไว้บริการเช่นกันครับ ราคาจะอยู่ที่  1,200/วัน
หรือถ้าจะมาตกปลาอย่างเดียว ก็จะเป็นเรือตกปลาราคาจะอยู่ที่ 1,000/วัน ครับ

ข้อมูลติดต่อล่องแพเที่ยวน้ำตกวังเต่า เขื่อนลำแชะตามที่ผมพอจะหาข้อมูลได้ทั้งหมดมีอยู่ประมาณนี้ครับ
(จริงๆแล้วมี 10-12 ลำกันเลย)

แพ บีโอ  (น้าทอง) โทร. 089 583 5320 แพที่ใช้ถ่ายทำ

แพ ลูกตาล โทร. 088 359 9132

แพ ฮ.ลิเดย์ โทร. 089 215 9961 / 082 158 6955

แพ สำรวย โทร. 087 879 5181

สิ่งอำนวยความสะดวกบนแพ

-ห้องน้ำ

-เสื้อชูชีพ

-เตาปิ้งย่าง

-อุปกรณ์ทำอาหาร

-ถ้วย-จาน

-อาหารสำเร็จ (สั่งรอล่วงหน้าได้)

-ถังน้ำแข็ง (สั่งรอล่วงหน้าได้)

-เครื่องเสียง/คาราโอเกะ

และหากใครเหนื่อยหรือเพลียอยากพักผ่อนสบายๆก่อนกลับบ้าน ก็มีอีกหนึ่งสถานที่พัก ใจกลางอ.ครบุรีมาแนะนำครับ
กับ ต้นไม้ใหญ่รีสอร์ท ที่บรรยากาศดีและร่มรื่นมากๆ เหมาะสำหรับการพักผ่อนจริงๆ

ขอขอบคุณ
แพบีโอ แพพาเที่ยวน้ำตกวังเต่าเขื่อนลำแชะ 089 583 5320
เปิ่นกาแฟโบราณ เข้มข้น หวานมัน เย็นนาน ทานอร่อย 081 293 5424
ร้าน Esc Computer Service (คอมเสียไว้ใจเรา)
กลุ่มโฮมสเตย์บ้านมาบกราด
ต้นไม้ใหญ่รีสอร์ท

********************
สงวนลิขสิทธิ์ ทั้งบทความ ภาพถ่าย วีดีโอ
ลิขสิทธิ์ทั้งหมด เป็นผลงานของผู้สร้างเนื้อหาโดย namo@namotirps.com
ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดของเว็บไซต์ namotrips.com ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here