วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 23, 2018

สถานที่ท่องเที่ยวโคราช/Unseen Korat

ร้านอาหาร/ร้านกาแฟ/ของกินอร่อย/รีวิว

Me-Sub Coffee @ครุบรี จิบกาแฟ ชิมสเต็ก นั่งชิลล์ ผ่อนคลาย สบายๆ

สวัสดีครับ สวัสดีเหมือนเช่นเคย ฤดูหนาวกำลังจะผ่านไป ฤดูร้อนก็กำลังจะเข้ามาเยือน ทำให้เราจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่างทางธรรมชาติอีกเช่นเคย เป็นอีกต้นปี ที่ผมไม่ค่อยมีเวลาได้ออกเดินทาง หรือได้ไปเที่ยวไหนเลย เนื่องด้วยติดภาระกิจการงานมากมาย ยิ่งเป็นช่วงต้นปีด้วยแล้ว ก็จะยุ่งๆหน่อย แต่เมื่อมีโอกาสและเวลา ผมก็จะไม่พลาดที่จะต้องหาอะไรใหม่ๆ มาเติมเต็มให้กับตัวเอง เหมือนดั่งวันนี้ ที่ผมจะพาไปรู้จักกับอีกหนึ่งร้านกาแฟน่านั่ง ที่ผมมีโอกาสได้ผ่านไปเส้นทางแถวนั้น ก็เลยลองแวะเข้าไปชิม ไปชมบรรยากาศกันสักหน่อย จะเป็นยังไงบ้างตามไปดูกันได้เลย สำหรับร้านกาแฟ ร้านอาหารในโคราชมีอยู่เยอะมากๆ แต่จะให้รีวิวทั้งหมดก็คงจะเป็นไปไม่ได้ สำหรับผม ถ้าร้านไหนน่าสนใจ...

เตี๋ยวเรือ เร็กเก้ วินเทจสไตล์ ณ เมืองในหมอก รอคอยริมคลอง @ปักธงชัย โคราช

สวัสดีฤดูหนาวอย่างเป็นทางการครับทุกๆท่าน กลับมาพบกันอีกเช่นเคย หลังจากห่างหายพักฟื้นทริปล่าฝันกันไปนาน โคราชเริ่มหนาวแล้ว (ในช่วงเข้าเท่านั้น) แต่ก็ดีแล้วแหล่ะ อย่าให้หนาวเย็นไปทั้งวันเลย เดี๋ยวจะอยู่ลำบาก ฮ่าๆ เอาแบบนี้แหล่ะกำลังดี อากาศเย็นสบาย กลางคืนพออยู่ได้ กลางวันไม่ร้อนจนเกินไป สำหรับวันนี้ ผมจะมาแนะนำอีกหนึ่งสถานที่ สำหรับสายกินสายถ่ายรูปทั้งหลาย คงถูกใจเป็นแน่แท้ ยิ่งรวมอยู่ในสถานที่เดียวกัน ยิ่งถูกใจไปกันใหญ่ สถานที่ ที่ว่านั้นก็คือ เมืองในหมอก รอคอย ริมคลอง นั่นเอง...

แวะกินขนมจีนข้างทาง จุดพักของคนเดินทาง กับ ร้านขนมจีนกรรณิกาณ์ (ทล.304)

สวัสดีครับทุกๆท่าน เช่นเคยเหมือนเดิม ห่างหายไปนานไม่ได้ไปไหน ก็คือไม่ได้ไปไหนจริงๆครับ งานยุ่ง วุ่นวายนิดหน่อย ถือว่าเป็นข้ออ้างไปก็แล้วกัน วันนี้ผมได้มีโอกาสไปทริปท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่วังน้ำเขียว เที่ยวไร่เสาววังน้ำเขียว ก็เป็นปกติเช่นเคยครับ ไปแต่เช้า ก็ต้องหาอะไรกินเป็นมื้อเช้ากันก่อนสักหน่อย และร้านประจำที่ผมมักจะแวะกินก็คือร้านขนมจีนนั่นเอง วันนี้พอมีเวลา ก็เลยถือโอกาสมาทำความรู้จักกับร้านนี้ให้มากขึ้นกันสักหน่อยครับ หากใครไปวังน้ำเขียว เมื่อผ่านปั๊ม ปตท. (ปั๊ม ปตท.สุดท้ายก่อนขึ้นเขา) ก็คงจะร้องอ๋อกันบ้าง เพราะร้านขนมจีนที่ผมแวะกินประจำก็อยู่ถัดไปไม่ไกลจากปั๊มนั่นแหล่ะครับ เมื่อขับผ่านด่านตรวจประจำของจุดบริการประชาชนบ้านบะใหญ่ ก็สังเกตซ้ายมือข้างทางได้เลย จะมีรถเล็กรถใหญ่จอดอยู่กันค่อนข้างเยอะ...

ครัวแพน้องกานต์ เขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี อาหารบ้านๆ…บรรยากาศริมเขื่อน (มีคลิป)

สวัสดีครับทุกท่าน เริ่มเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวกันเต็มตัวแล้ว แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบท่องเที่ยวหน้าฝน ก็คงได้ออกไปเที่ยวป่าภูเขาน้ำตกกันมาบ้างแล้ว ผมเองก็เช่นกัน ได้ไปนิดๆหน่อยๆพอเป็นยาชูกำลังให้ได้ผ่อนคลายกันไป ว่ากันด้วยเรื่องเที่ยวป่าเขาพงไพร สัมผัสน้ำตก สายหมอกฤดูฝน ธรรมชาติต่างๆกันแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่คนเดินทางท่องเที่ยวจะต้องมีอยู่ในลิสต์รายการนั่นก็คือ ร้านอาหาร นั่งชิลล์ นั่งเล่น นั่งพักผ่อนหย่อนใจต่างๆนาๆ และเช่นเดียวกัน วันนี้ผมจะพาไปดูบรรยากาศและชิมของอร่อยๆกันที่ริมเขื่อนลำแชะ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเส้นทางท่องเที่ยวที่ต้องตั้งใจมา(เท่านั้น) ถึงจะได้เห็นและได้เที่ยวธรรมชาติสวยงามต่างๆของที่นี่ อย่างเช่น การล่องแพเที่ยวน้ำตกแก่งวังเต่า หรือ มาตกปลา ในวันหยุดพักผ่อน ซึ่งเขื่อนลำแชะ...

Behind The Tree Cafe ให้สีเขียวของต้นไม้สร้างสรรค์บรรยากาศชิลล์ๆ

สวัสดีครับทุกๆท่าน ปัจจุบันนี้สำหรับคนวัยทำงานอย่างผมหรือหลายๆคน คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่ากาแฟ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยของเราไปแล้ว เพราะเมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึก ง่วง หนาว หาวนอน ขึ้นมา ก็อยากจะจิบกาแฟ สักแก้ว และนั่นคงอาจจะเป็นวิธีของใครหลายๆคน แต่สำหรับผม ไม่ได้ติด หรือชอบกาแฟเป็นการส่วนตัว แต่ที่ชอบไปร้านกาแฟ เมื่อมีโอกาส หรือได้เดินทางไปยังที่ต่างๆแล้วต้องลองแวะ ก็คงเป็นเพราะบรรยากาศของร้านกาแฟต่างๆเสียมากกว่า ที่ชวนให้หลงใหลเข้าไปสัมผัส ซึ่งแน่นอน สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูป คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า การได้ถ่ายรูปร้านกาแฟต่างๆ...

นนทรี สเต็กฮัท วังน้ำเขียว ร้านสเต็กบรรยากาศดีๆ

หากพูดถึงร้านอาหาร ร้านสเต็กในอำเภอวังน้ำเขียว ร้าน นนทรีสเต็กฮัท ก็คงจะเป็นหนึ่งในจุดที่ต้องแวะของใครหลายๆคน กับร้านสเต็กเล็กๆ เรียบง่าย ที่แฝงไปด้วยบรรยากาศที่ลงตัว ร่มรื่น สดชื่น เย็นสบาย ซึ่งถือเป็นอีกร้านในเขตตำบลไทยสามัคคี ที่ผมมีโอกาสได้ลองแวะชิมดู จากทางหลวงสาย 304 แยกเข้าเส้นทางท่องเที่ยวตำบลไทยสามัคคีไปประมาณ 8 กม. อยู่ขวามือ หรือเอาง่ายๆก็คือเส้นทางไปเที่ยวผาเก็บตะวันนั่นเองครับ มีหลายร้านอยู่เหมือนกัน แต่ผมยังไม่มีโอกาสได้แวะสักเท่าไร นี่คงจะเป็นร้านแรกเลยก็ว่าได้แม้จะเป็นช่วงเข้าสู่ low season...

โรงคั่วกาแฟวังน้ำเขียว ชิลล์ได้ทุกฤดูกาล [Update 2017]

เมษายน ๒๕๖๐ ฤดหนาวผ่านพ้นไป ความร้อนพร้อมฝนแรกเริ่มมาเยือน ให้ใบไม้ได้ผลัดใบเขียวขจีทั่ววังน้ำเขียว เช่นเดียวกันที่ โรงคั่ววังน้ำเขียว ที่สามารถไปสัมผัสบรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติที่ผ่อนคลาย ได้ตลอดทั้งปี และจะพาไปชมกับบรรยากาศล่าสุด ที่เป็นช่วง green season ของที่นี่เป็นต้นไป ถึงแม้จะเป็นหน้าร้อน แต่ที่นี่เย็นสบายตลอดทั้งปีครับ   ——————————————————- กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เพิ่มเติมกับมุมต่างๆไว้รองรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น สำหรับสายปั่นแล้ว ที่นี่เป็นอีกจุดหมายปลายทางของทริปปั่นอย่างแน่นอน ——————————————————- ธันวาคม ๒๕๕๙ ธันวาคม มาถึง ก็เป็นสัญญาณเตือนว่าอีกไม่กี่วันก็จะสิ้นปีแล้ว ซึ่งหลายๆคนก็คงจะมีแผนท่องเที่ยวไว้ในหัวกันบ้างแล้วเช่นกัน ส่วนผมน่ะหรอ...

กาแฟริมสวน…มุมกาแฟเล็กๆ สไตล์ริมสวน บรรยากาศชิลล์ๆ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๐ ครับ ก่อนอื่นเลยก็ต้องขอกราบสวัสดีปีใหม่อย่างเป็นทางการผ่านบทความนี้ไปเลยก็แล้วกัน นี่มันก็ล่วงเลยเทศกาลปีใหม่มาก็หลายวันแล้วนะ แต่ไม่เป็นไร มาช้ายังดีกว่าไม่มา เข้าข้างตัวเองเหมือนเช่นเคยไปก่อนก็แล้วกัน ผ่านปีใหม่มา ก็ต้องเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ หรือทำสิ่งที่ทำอยู่ให้ดีกว่าเดิม วางเป้าหมายเหมือนเดิม แต่สำหรับผมก็ยังคงมีหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบเหมือนเดิม เพิ่มเติมคืออายุ ที่ไม่อยากจะนับสักเท่าไหร่ เพราะปีใหม่แต่ละปี ก็จะแก่เพิ่มไปเรื่อยๆ งานและหน้าที่รับผิดชอบก็จะมีมาเพิ่มอยู่เรื่อยๆเช่นกัน ดังนั้นถ้ามีเวลาว่าง หรือต้องการแรงบันดาลใจเพื่อการทำงาน เพื่อให้สมองได้ผ่อนคลาย เราก็ต้องออกไปหา ไปเติม ให้ร่างกายได้รู้สึกว่า ยังไม่หมดไฟไปเสียก่อน และนั่นก็คือหนึ่งในเหตุผลที่ผมเลือกจะออกมานั่งเล่นจิบกาแฟยามเช้าของวันหยุดที่ผ่านมาครับ...

กาแฟหอม ชาเขียวอร่อย บรรยากาศชิลล์ๆ ที่ Coffee Factory – สาขาปักธงชัย จ.นครราชสีมา

______สวัสดีครับทุกๆท่าน วันนี้ผมจะพาไปชมและชิมกาแฟสดหอมๆ ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่แตกต่าง ซึ่งต้องบอกก่อนว่า ผมไม่ใช่คอกาแฟระดับเกรด A ที่ถึงขั้นต้องฟันธงว่า ที่นั่นที่นี่อร่อย แต่ก็พอจะมีความชอบและสไตล์ของตัวเองอยู่บ้าง ซึ่งเมื่อก่อนนี้ ผมไม่ได้คิดที่จะชอบและดื่มกาแฟเลยด้วยซ้ำ จนกระทั่งเมื่อ 2 ปีก่อน ได้มีโอกาสไปเยือนและสัมผัสกับกาแฟท่ามกลางธรรมชาติ ที่ โรงคั่วกาแฟวังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จึงเริ่มศึกษาเรื่องกาแฟ และรสชาติต่างๆ พอเป็นความรู้ไว้ประดับติดตัวบ้าง เพราะกาแฟของที่โรงคั่วฯ...

ตำนานความอร่อยกว่า 50 ปี “ขนมกระป๋อง” แม่ละออง อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

ถ้าพูดถึง"ขนมกระป๋อง"(เรียกตามพื้นที่) ที่มีการขายมาอย่างยาวนาน และคงความเป็นเอกลักษณ์และรสชาติที่อร่อยแล้ว คงจะมีอยู่ที่นี่ที่เดียว ที่ผมพอจะรู้จักและได้สัมผัสมา (เฉพาะในโคราชนะครับ) ขนมกระป๋อง สี่แยกทุ่งแขวน (หรือโคกแขวน ตามชาวบ้านเรียกกัน) โดยคุณแม่ ละออง สมนึก ที่มีการขายมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปีเลยทีเดียว ดูแผนที่ฉบับง่ายๆกันก่อนครับ เผื่อสงสัยว่าอยู่ตรงไหนกัน คลิกดูแผนที่บน Google Maps   เริ่มกันเลย กับบทสนทนาที่เป็นกันเองและเต็มไปด้วยรอยยิ้ม (จะเขียนเป็นภาษาโคราชผสมๆปะปนกันไปด้วยนะครับ จิได้เข่ากับบรรยากาศ) เริ่มกันเลย นะโม : สวัสดีครับ...